วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3 
วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เนื้อหาที่ได้รับ
- ทำไมต้องมีหน่วยการ  = เพื่อนำหน่วยมาวางแผนการจัดกิจกรรมอย่างมีอิสระ เด็กต้องเรียนรู้เพื่อเอาตัวรอด
- หลักการเลือกเนื้อหาสาระ  = 1.เลือกหน่วยที่ใกล้ตัวเด็ก  2.สิ่งที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก
คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
1. การนับ
เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
2. ตัวเลข
เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน  ให้เด็กนับและคิดเอง
3. การจับคู่
เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการจับคู่ จำนวน/จำนวน  จำนวน/ตัวเลข
4. จัดประเภท
เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตสิ่งต่างๆ และจัดประเภทได้
5. การเปรียบเทียบ
เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสำพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า
6. การจัดลำดับ
เป็นการจัดสิ่งของเป็นชุดๆ เรียงตามลำดับ หนัก-เบา / เบา-หนัก
7. รูปทรงและ
เนื้อที่

สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลมความกว้าง ความหนา ความลึก
8. การวัด
การหาค่า เพื่อให้รู้ขนาดโดยการใช้เครื่องมือต่างๆในการวัดหาค่าความยาว ความกว้าง การหาค่าน้ำหนัก (ชั่งน้ำหนัก) หาค่าโดยการวัด การชั่ง การตวง
9. เซต
จัดหมวดหมู่สื่งที่มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน เช่น จัดหมวดหมู่อุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร
10. เศษส่วน
การแบ่งสัดส่วน เช่นการแบ่งขนม แบ่งไป1ชิ้น เหลือ3ชิ้น มีขนมทั้งหมด4ชิ้น เหลือ3ใน4
11. ทำตามแบบหรือลวดลาย
เป็นแบบข้อตกลงร่วมกัน  คณิตศาสตร์มีระบบมีวิธีการ จึงต้องให้เด็กมีประสบการณ์ในการทำตามแบบ
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
เด็กจะตัดสินจากสิ่งที่ตาเห็น



*งานที่ได้รับมอบหมาย*


ปรับปรุงหัวข้อ และนำทฤษฎีไปบูรณาก
ารทางคณิตศาสตร์ในหน่วยที่ปรัลปรุงแล้ว









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น